KHÁI NIỆM VÀ QUY TRÌNH SEO

Khái niệm SEO

SEO là chữ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization (dịch theo nghĩa tiếng Việt là Tối ưu hóa máy tìm kiếm). Công việc SEO nghĩa là phân tích phương thức hoạt động và các thuật toán của máy tìm kiếm và sử dụng một số thủ thuật đơn giản hoặc phức tạp để cải thiện thứ hạng của website trên một số từ khóa nhất định. Ngắn gọn và dễ hiểu đúng không nào.

Lợi ích của SEO

SEO bao gồm rất nhiều lợi ích mà nếu bạn đang là một nhà phát triển website hay đầu tư thì không nên bỏ qua nó. Nếu như bạn vẫn còn hoài nghi về các lợi ích của SEO mang lại thì hãy cùng chúng tôi điểm qua một vài ví dụ dưới đây.

Tiết kiệm chi phí

Như các bạn đều biết thì Google có một dịch vụ hiển thị quảng cáo ở trang đầu trong kết quả tìm kiếm mà chúng ta phải trả tiền cho mỗi lượt click vào (Pay Per Click – PPC) có tên là Google Adword. Đây có thể là một dịch vụ rất tốt để tìm kiếm những khách hàng tiềm năng cho website nhưng hãy làm phép tính đơn giản sau đây:

Bạn đặt 1$ cho mỗi lượt nhấp chuột vào quảng cáo, trong một ngày bạn có được 200 lượt nhấp chuột vào quảng cáo thì bạn phải trả với số tiền 200$. Tức là mỗi tháng bạn sẽ phải mất 6.000$ và 72.000$ mỗi năm cho chi phí quảng cáo bằng công cụ này. Khủng chưa!!!!

Sự thật là chi phí trả quảng cáo như thế này có thể là khoảng vài cent cho một lượt nhấp chuột, nhưng giá trung bình của nó thông thường là 1$ và nếu bạn mua các từ khóa có sự cạnh tranh cao hơn thì bạn phải trả thêm tiền. Đó chưa kể là nếu mỗi ngày có 200 lượt nhấp chuột vào website thì chắc gì bạn đã thu lợi được 250$ hay 300$?

Vì vậy, nếu như bạn muốn hiển thị website ở trên đầu trong trang kết quả tìm kiếm mà không mất quá nhiều chi phí đó là sử dụng các dịch vụ SEO hoặc bạn tự SEO nếu có khả năng. Đó được hiểu là một cách đầu tư dài hạn và bạn sẽ không phải mất tiền mỗi ngày như sử dụng hình thức quảng cáo PPC của Google Adword.

Nhắm đến đối tượng người dùng cụ thể

So với các hình thức quảng cáo trên mạng thông thường như đăng quảng cáo ở các website khác. Bạn sẽ không thể kiểm soát được đối tượng người dùng tiềm năng của mình. Bằng cách lựa chọn từ khóa phù hợp, mỗi khi có ai lên Google tìm kiếm một thông tin về một dịch vụ nào đó mà họ chắc chắn muốn sử dụng thì bạn sẽ vô cùng may mắn khi hiển thị ngay trang đầu của kết quả tìm kiếm. Từ đó họ sẽ nhấp vào liên kết của bạn và cơ hội người đó trở thành khách hàng của bạn là 70% nếu như bạn có những thông tin tốt về một loại hình dịch vụ mà họ cần.

Nhận một lượng truy cập lớn

Bạn hãy tưởng tượng xem mỗi ngày có bao nhiêu người tìm kiếm với từ khóa “nghe nhạc hay“, “mua laptop rẻ” hoặc “hình ảnh đẹp“? và nếu bạn xuất hiện trên trang đầu của những từ khóa đó thì chắc chắn 99,99% bạn nhận được một lượt truy cập mỗi khi có một người tìm kiếm. Lấy một ví dụ gần nhất, mỗi ngày Thach Pham Blog cũng nhận được khoảng gần 300 lượt truy cập từ máy tìm kiếm, chưa kể các lượt truy thông qua các hình thức khác. Và tất nhiên, mình không hề đăng quảng cáo ở đâu cả mà chỉ lo mỗi việc viết bài và tối ưu hóa bài viết cho thân thiện với các truy vấn tìm kiếm mà thôi.

 Lợi ích lâu dài

Như mình đã nhắc ở trên, nếu bạn sử dụng các chương trình quảng cáo PPC để quảng bá website trên máy tìm kiếm thì bạn phải trả tiền mỗi ngày. Liệu bạn có thể trả chi phí đó suốt 5 năm, 10 năm hay cả cuộc đời bạn? Nhưng một khi bạn đã áp dụng SEO vào website một cách có hiệu quả, website của bạn sẽ luôn nằm trên top tìm kiếm mà bạn không cần phải trả chi phí nào để duy trì nó. Trừ khi có một đối thủ khác SEO tốt hơn bạn.

Bạn hiểu chúng ta học SEO để làm gì rồi chứ? Nếu như bạn muốn tìm hiểu sơ qua về nghề SEO thì coi như là bạn đã nắm được kiến thức mình cần, nhưng nếu như bạn muốn học SEO thì nhiêu đây chưa thấm thía gì đâu, vì còn một số thuật ngữ và các kiến thức cơ bản khác mà bạn cần phải biết.

Quy trình SEO

Giải pháp Seo của chúng tôi dựa trên 4 yếu tố chính :
1. Nghiên cứu lựa chọn từ khóa

Từ khóa là bước đầu tiên mà bạn bắt buộc phải làm khi bắt tay vào làm Seo. Nếu bạn thất bại trong việc lựa chọn từ khóa điều này đảm bảo chắc chắn cho thất bại của cả chiến dịch Seo. Cần xác định chúng ta cung cấp những gì trên website, phạm vi dịch vụ của như thế nào, đối tượng đang hướng đến là ai ?

Một website mới thành lập sẽ không nên tập trung Seo cho những từ khóa có độ cạnh tranh quá cao. Hãy nghiên cứu xem đối thủ của bạn là ai, họ đã phát triển bao lâu, tiềm lực kinh thế mạnh hay yếu.

Ngoài ra nếu bạn đang sở hữu một website có domain keys ( tên miền ) đẹp, trùng keywords , điều này sẽ quyết định một phần rất quan trọng trong việc Seo, vì nếu bạn có domain trùng hoặc sát với từ khóa , đó là một lợi thế tuyệt vời. Nếu bạn chưa có 1 domain ưng ý , chúng tôi có thể gợi ý giúp bạn những tên miền chuẩn nhất cho SEO mà mang tính thương hiệu cao.

2. Tối ưu hóa Onpage cho Website

Bước thứ 2 chúng ta sẽ tiến hành công đoạn "trang trí" "sửa sang" lại web đó chính là công đoạn tối ưu hóa Onpage cho website. Chúng tôi xin tóm lược những lợi ích cụ thể của tối ưu hóa onpage như sau :
Cải thiện cấu trúc và liên kết website logic hơn.
Làm cho cấu trúc web thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm
Cấu trúc lại trang web cho thân thiện hơn với người dùng
Là bước tiền đề để tiến hành Seo từ khóa lên các bộ máy tìm kiếm
Tăng điểm chất lượng website khi quảng cáo Google Adwords

3. Xây dựng hoặc chỉnh sửa Content ( nội dung ) cho website

Bước thứ 3 chính là phát triển Content - là yếu tố chủ chốt trong Seo . Nếu nội dung của bạn mang tới người dùng chất lượng và độc đáo , bạn sẽ nắm giữ phần thắng rất lớn. Chính vì vậy , copywriting ( làm nội dung ) trong Seo là một nghệ thuật và chúng tôi sẳn sáng chia sẽ, tháo gỡ những vấn đề thắc mắc của các bạn.

Một nội dung có liên quan chặt chẽ đến vấn đề cần tìm sẽ thu hút người dùng và tăng hiệu quả kinh doanh

Nội dung phong phú và chứa nhiều Keywords ( từ khóa ) độc đáo, với lượng từ khóa vừa phải sẽ cải thiện thứ hạng của bạn, tăng lượng truy cập, và đặc biệt là gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng cho bạn

4. Xây dựng hệ thống Backlinks :

"Content is King, Backlinks are Queen" - điều này đã cho chúng ta thấy tầm quan trọng của backlinks đối với Seo. Website nào có số lượng và chất lượng backlinks trỏ về càng cao thì không chỉ thứ hạng website đó mạnh và các thứ hạng các từ khóa của website đó sẽ được các công cụ tìm kiếm ưu ái đưa lên TOP đầu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét